Tổng đài 1800 1115 là một tổng đài quen thuộc của người dân miền Tây, không chỉ ở những tình huống khẩn cấp, mà còn là tổng đài tư vấn sức khỏe tin cậy, hữu ích.
Khi mà phần lớn các hệ thống tổng đài của các bệnh viện đều phải trả phí cho cuộc gọi, thì có một tổng đài hoạt động hoàn toàn miễn phí khi người dân có nhu cầu cần cấp cứu, tư vấn bệnh hoặc đặt lịch khám… tổng đài 1800.1115 của Bệnh viện ĐKQT S.I.S Cần Thơ (BV S.I.S Cần Thơ) là một tổng đài như thế.
Xuất phát từ nhu cầu cấp cứu đột quỵ trong cộng đồng ngày càng gia tăng và đúc kết kinh nghiệm từ các nước phát triển về những thuận lợi và khó khăn, các mô hình tổng đài cấp cứu. Năm 2015, tổng đài 1800.1115 đã được nhen nhóm bởi TS.BS Trần Chí Cường – nay là giám đốc Chuyên môn BV S.I.S Cần Thơ.
Với mục đích thành lập là chuyên tư vấn hỗ trợ cộng đồng những vấn đề liên quan đến đột quỵ như các dấu hiệu nhận biết đột quỵ? Khi bị đột quỵ thì làm thế nào? Sơ cứu tại nhà ra sao? Chuyển bệnh nhân đi đâu? Tư vấn chăm sóc dự phòng đột quỵ? Giúp người dân chủ động phòng ngừa cũng như trong trường hợp chẳng may gặp phải đột quỵ cũng có thể phần nào an tâm khi được hỗ trợ bước đầu bởi nhân viên y tế. – TS. Cường cho biết.

Ngàn cuộc gọi tư vấn miễn phí mỗi ngày
Từ khi được thành lập đến nay tổng đài đã đóng góp quan trọng trong công tác cấp cứu đột quỵ ở khu vực các tỉnh miền Tây cũng như hỗ trợ thông tin cho người dân trong cả nước về những vấn đề liên quan đến đột quỵ.
Trong khoảng 5 năm hoạt động, tổng đài 1800 1115 đã tiếp nhận hơn 600.000 cuộc gọi, phát huy được hiệu quả đáng ghi nhận trong việc góp phần cho chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tổng số cuộc gọi sau gần 5 năm đi vào hoạt động của tổng đài 1800 1115.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Phương – Trưởng bộ phận Tổng đài, BV S.I.S Cần Thơ cho biết: Hiện nay, bộ phận tổng đài có 14 nhân viên, tất cả các bạn đều được tập huấn nghiệp vụ khoảng 2 tháng để sẵn sàng hỗ trợ tư vấn các thắc mắc của người bệnh, đặt lịch khám và kết nối đến bác sĩ trực cấp cứu 24/24 khi người bệnh có nhu cầu tư vấn các vấn đề chuyên môn sâu hơn. Trong suốt quá trình làm việc, các bạn sẽ được training (tập huấn) cập nhật những kiến thức mới liên tục, để đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân. Tổng đài hỗ trợ tư vấn, đặt lịch khám sẽ hoạt động từ 6h00 – 21h00 mỗi ngày, còn đối với cấp cứu thì luôn được hỗ trợ 24/24h.

Những ngày cao điểm, tổng đài có thể tiếp nhận lên đến hơn 1000 cuộc gọi. Khi bệnh nhân cần cấp cứu tại nhà trong địa bàn các tỉnh miền Tây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bệnh nhân, kết nối với bệnh viện gần nhất hoặc bệnh viện sẽ điều động đội cấp cứu di động đến nhà để hỗ trợ tốt nhất cho bệnh nhân. – chị Phương cho biết thêm.
Được biết, năm 2021, khi tình hình dịch covid căng thẳng, giãn cách xã hội kéo dài, nhu cầu đi lại tái khám cho người đang điều trị các bệnh lý nền: tim mạch, huyết áp, tiểu đường, đột quỵ… gặp nhiều khó khăn, tổng đài 1800.1115 còn có thêm chức năng tư vấn cho bà con cách theo dõi điều trị tại nhà; giúp bà con đăng ký khám bệnh từ xa với bác sĩ BV S.I.S Cần Thơ qua các mạng xã hội… cũng như tăng cường kết nối với các cơ sở y tế trong việc cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân đi cấp cứu.
Tổng đài 1800.1115 của Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đã được Bộ Y tế và kênh Truyền hình Quốc Hội đưa vào danh sách các số điện thoại cần thiết liên hệ trong mùa dịch Covid 19.
Tổng đài chuyên biệt về tư vấn xử lý cấp cứu đột quỵ, tim mạch
Có thể thấy, các quốc gia đều thiết lập những số tổng đài gọi khẩn cấp như tại Mỹ, Canada là 911, một số nước châu Âu là 112, 999, tại nước ta là 115. Các tổng đài phục vụ cho tất cả các tình huống “khẩn cấp” bao gồm tất cả các loại cấp cứu y tế, tai nạn, không phục vụ cho tư vấn y tế thông thường, cũng như không phục vụ chuyên biệt cho một loại bệnh đặc thù nào cả.
Để đảm bảo được việc liên hệ của người bệnh thông suốt, TS. Cường cho biết thêm: Hệ thống tổng đài được đầu tư kỹ thuật số, có thể nhận 6 cuộc gọi cùng lúc để cố gắng không bỏ sót cuộc gọi nào, nhất là khi bệnh nhân đang bị đột quỵ, người thân vô cùng bối rối. Các cuộc gọi đến sẽ vào 6 vị trí tiếp nhận cố định của tổng đài: 501, 502, 503, 504, 505, 506. Tổng đài 1800.1115 là tổng đài chuyên biệt cho bệnh nhân đột quỵ, tiết kiệm từng giây từng phút giúp bệnh nhân được cứu chữa nhanh nhất trong thời gian vàng.
Theo chị Lê Trương Cẩm Như – người có hơn 3 năm làm việc ở vị trí tổng đài viên của tổng đài 1800 1115: Một ca 8 tiếng, chúng tôi có thể nghe trung bình khoảng 50 – 60 cuộc gọi, những ngày cao điểm có thể lên đến 100 cuộc, đa số người dân muốn được tư vấn đề liên quan đến bệnh đột quỵ và tim mạch, đau nhức xương khớp, tầm soát đột quỵ… Công việc luôn có những vui buồn đáng nhớ, đôi lúc mệt mỏi do nghe quá nhiều cuộc gọi, nhưng chúng tôi vẫn thấy vui và hạnh phúc, nhất là khi hỗ trợ được những trường hợp được cấp cứu kịp thời.

Hệ thống tổng đài có ghi âm cuộc gọi cũng như chúng tôi hoàn toàn có thể nhận diện được người bệnh cũ qua số điện thoại họ gọi vào, bản thân dễ dàng xem lại hồ sơ của người bệnh trên hệ thống bệnh án điện tử giúp việc hỗ trợ người bệnh một cách chính xác và nhanh nhất, nhất là trong những tình huống cấp cứu.
Tổng đài 1800 1115 đã dần trở thành một tổng đài quen thuộc của người dân miền Tây, không chỉ ở những tình huống khẩn cấp, mà còn là tổng đài tư vấn sức khỏe tin cậy, hữu ích.
Bài: Kim Cương, ảnh: Đức Thịnh – Tuấn Anh